C-TECH วิทยาลัยเทคโนโลยีชนะพลขันธ์ นครราชสีมา

   ทำเลที่ตั้งร้าน
     ทำเลที่ตั้งร้านเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ของการประกอบธุรกิจค้าปลีก ซึ่งร้านค้าปลีกที่ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี ก็จะมีโอกาสสูงที่จะประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องพิจารณาปัจจัยสำคัญต่างๆ ในการเลือกจุดที่ตั้งร้านค้าอย่างรอบคอบ โดยแบ่งออกเป็นหัวข้อสำคัญดังต่อไปนี้
 
1. สถานที่ตั้งและสภาพแวดล้อม โดยคำนึงถึงปัจจัยดังต่อไปนี้
  o ความหนาแน่นของลูกค้า (จำนวนลูกค้าที่ผ่านไปผ่านมาในบริเวณที่ตั้งของร้าน)
  o สภาพแวดล้อมทางกายภาพโดยรอบ (สถานประกอบการ หรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ, สภาพการจราจร)
  o ระดับการแข่งขันในธุรกิจเดียวกัน (จำนวนร้านค้าปลีกที่ตั้งในบริเวณใกล้เคียง)
  o แนวโน้มของภูมิทัศน์ และเศรษฐกิจโดยรอบ (การตัดถนน, การเพิ่มเส้นทางเดินรถ, โครงการสิ่งปลูกสร้างต่างๆ )
2. กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยทำการสังเกตลูกค้าที่เข้าร้าน และที่เดินผ่านไปมาในบริเวณที่ตั้งร้านเพื่อเก็บข้อมูลดังต่อไปนี้
  o ประเภทของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (อาชีพ, เพศ, อายุ, การศึกษา)
  o พฤติกรรม และรูปแบบการจับจ่ายใช้สอย (ความถี่ของการซื้อสินค้า, กลุ่มสินค้า หรือยี่ห้อที่เลือกซื้อ)
  o กำลังการซื้อของลูกค้า (เฉลี่ยมูลค่าการซื้อต่อครั้ง ของแต่ละกลุ่มลูกค้า)
3. ข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่ง ควรทำการศึกษาหาข้อมูลของคู่แข่งทางการค้าในประเด็นดังต่อไปนี้
  o ประเภทหรือรูปแบบร้านค้าคู่แข่ง
  o สินค้า และบริการที่นำเสนอ
  o ราคาสินค้าภายในร้าน
  o ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและเจ้าของร้าน
 
• ความหลากหลายของสินค้าและบริการ
  1. การนำเสนอบริการเสริม
  2. ราคา และผลกำไร
วัตถุประสงค์หลักๆ ที่กล่าวคือ
  1. เพื่อสร้างยอดขาย อาจมุ่งเน้นการตั้งราคาพิเศษ ในกลุ่มสินค้าติดอันดับ หรือช่วงเปิดร้านใหม่
  2. เพื่อสร้างผลกำไร มักใช้กับกลุ่มสินค้าเฉพาะ ซึ่งไม่สามารถเปรียบเทียบราคากับสินค้าทั่วไปได้
  3. เพื่อสร้างภาพลักษณ์ และความสามารถในการแข่งขัน โดยมักจะเป็นการตั้งราคาทัดเทียม
    1. หน้าร้านและทางเข้าร้าน เป็นจุดสำคัญที่ต้องคำนึงถึงเนื่องจากเป็นจุดแรก ที่สามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการในร้าน การจัดเรียงสินค้าหน้าร้านค้า ทางเข้าร้านค้า ล้วนมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของลูกค้า ว่าจะเข้ามาภายในร้านค้าหรือไม่
    2. พื้นที่ภายในร้าน ซึ่งกล่าวรวมถึง
       o แผนผังการจัดเรียงชั้นวาง ซึ่งควรอยู่ในตำแหน่งโอบล้อมภายในร้าน และมีช่องทางเดินที่พอสมควรให้กับลูกค้า โดยความสูงของชั้นที่ติดผนังควรจะสูงกว่า ชั้นวางสินค้าที่วางอยู่กลางห้อง
       o จุดตั้งวางอุปกรณ์ต่าง ๆ อาทิเช่น ตู้แช่ควรตั้งในจุดที่ลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก หรือเคาเตอร์แคชเชียร์อยู่ในตำแหน่งที่สามารถต้อนรับลูกค้า และดูแลร้านค้าได้ทั่วถึง
    3. พื้นที่หลังร้าน ซึ่งมักใช้เป็นที่เก็บสินค้าคงคลัง โดยควรแยกระหว่างสินค้าบริโภค อุปโภค และสินค้าวัตถุมีพิษ สำหรับร้านค้าที่มีขนาดเล็ก และไม่มีพื้นที่เพียงพอก็
  4. การตกแต่งร้านค้า
       การสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า นอกเหนือจากอัธยาศัยใจคอ การบริการที่ดีของเจ้าของร้านแล้ว รูปลักษณ์ทั้งภายใน และภายนอกร้าน ก็เป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญในการเชื้อเชิญทั้งลูกค้าเก่า
  รายการส่งเสริมการขาย
  • ลด จัดรายการลดสินค้า
  • แลก จัดรายการแลกของสมนาคุณ เมื่อซื้อสินค้าตามมูลค่า หรือจำนวณที่กำหนด
  • แจก จัดสินค้าชิม หรือแจกสินค้าใหม่ให้นำไปทดลองใช้
  • แถม ฟรีของแถมสมนาคุณไปกับตัวสินค้า